Tin tức

Lái hay như xe Sang Tiết kiệm như xe Nhỏ Toyota Hybrid thực sự khác biệt

Chỉ sau hơn 2 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, xe xăng lai điện Hybrid cho thấy tín hiệu khả thi thông qua sự hài lòng và khen ngợi từ chính những khách hàng đang sở hữu những chiếc xe Hybrid của Toyota.

"Toyota Corolla Cross Hybrid đi còn thích hơn xe sang nhà chị đang sử dụng" Chị Thuỷ - một khách hàng đang sở hữu nhiều mẫu xe từ tầm trung đến sang trọng, không ngần ngại bày tỏ sự thích thú đối với chiếc Corolla Cross Hybrid chị đang sở hữu.

Tôi đã rất bất ngờ khi nghe chị Thuỷ - giám đốc một công ty chuyên về giáo dục, du học chia sẻ. Chính lời mở đầu này của chị đã khiến tôi muốn lắng nghe nhiều hơn những ý kiến, trải nghiệm của chị và các khách hàng khác về những chiếc xe Hybrid của Toyota.

Tại Việt Nam, Toyota là hãng xe tiên phong trong việc giới thiệu những chiếc xe xăng lai điện Hybrid đến với khách hàng trong nước thông qua việc trưng bày mẫu xe Toyota Prius Hybrid vào năm 2016 tại Triển lãm Ô tô Việt Nam. Đến năm 2020, Toyota Việt Nam chính thức phân phối dòng xe Hybrid với mẫu xe Corolla Cross Hybrid. Tiếp nối sự thành công của Corolla Cross Hybrid, Toyota Việt Nam tiếp tục bổ sung phiên bản Hybrid trên 2 mẫu xe khác là Corolla Altis và Camry. Cả 2 mẫu xe này cũng nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng Việt bởi những ưu điểm vượt trội về vận hành, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.

Đó là nhận định chung của những người chủ đang sở hữu dòng xe Hybrid tại Việt Nam, đặc biệt khi sử dụng trong đô thị. Với đặc thù có thêm động cơ điện nên xe Hybrid loại bỏ được hầu hết tiếng ồn từ động cơ khi di chuyển ở dải tốc độ chậm và vừa trong nội đô. Chị Thuỷ – doanh nhân tại Hà Nội chia sẻ rằng chị khá bất ngờ khi chiếc xe Corolla Cross Hybrid của chị yên tĩnh hơn hẳn những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong mà gia đình chị đang sở hữu (bao gồm cả những mẫu xe sang).

Đồng ý với ý kiến về sự êm ái và yên tĩnh của những mẫu xe Hybrid, chị Quỳnh Vân - nhân viên văn phòng tại Hà Nội còn cho biết rằng, một yếu tố rất quan trọng mà xe Hybrid hơn hẳn xe thuần điện chính là ở việc dòng xe này không làm thay đổi thói quen sử dụng của chủ xe. Điều này có nghĩa là những người sử dụng xe Hybrid như chị Quỳnh Vân sẽ không cần phải quan tâm đến việc tìm trạm sạc, tính toán quãng đường di chuyển khi muốn đi xa. Thêm vào đó, việc bảo dưỡng cũng đơn giản không khác gì so với xe xăng, nên chị hoàn toàn yên tâm sử dụng. Đặc biệt, hiện nay Toyota Việt Nam đã gia hạn bảo hành pin Hybrid lên 7 năm hoặc 150.000km (tùy điều kiện nào đến trước), củng cố niềm tin nơi khách hàng.

Đối với xe Hybrid, cảm giác lái và khả năng vận hành cũng là một yếu tố được nhiều khách hàng Việt đánh giá cao. Nguyên nhân là bởi ngoài động cơ đốt trong truyền thống thì xe còn được trang bị cả động cơ điện chạy bằng bộ pin gắn bên dưới gầm xe. Nhờ vào ưu thế của động cơ điện là có thể sản sinh ra công suất và mô-men xoắn tức thời để hỗ trợ động cơ đốt trong khi cần tăng tốc. Điều này giúp người cầm lái có thể cảm nhận được sự mạnh mẽ hơn của xe trong những pha tăng tốc vượt xe trên đường trường hoặc trong những tình huống lên dốc cần thêm sức mạnh.

Anh Ngọc Tùng – chủ một thương hiệu thời trang tại Hà Nội – hiện đang sở hữu một chiếc Corolla Altis Hybrid cho biết, anh cảm thấy khá bất ngờ với khả năng tăng tốc của xe. Ban đầu anh mua Altis vì yêu cầu công việc và không kỳ vọng nhiều với vận hành của xe, bởi anh vốn ưa thích các dòng xe mang tính thể thao hơn. Nhưng Ngọc Tùng đã thay đổi cách nhìn về xe Toyota, khi chiếc Altis Hybrid của anh gần như phản hồi ngay tức thì với mỗi lần đạp ga tăng tốc. Điều này mang lại một trải nghiệm lái hưng phấn hơn cho anh và đúng với sở thích của anh về tốc độ.

Không chỉ mang đến cảm giác lái phấn khích hơn, những mẫu xe Hybrid còn được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ra môi trường. Một nghiên cứu của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc – Giám đốc bộ môn kỹ thuật ô tô, Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng đã chỉ ra rằng các mẫu xe xăng lai điện không chỉ cho cảm giác lái mạnh mẽ hơn mà tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn nhiều so với những xe sử dụng động cơ đốt trong. Cụ thể, trong một thử nghiệm với hai chiếc xe Corolla Cross bản V và HEV trên cung đường Hà Nội – Hoà Bình, Corolla Cross HEV chỉ tiêu thụ hết hơn 3,7 lít xăng trong khi bản V tiêu thụ hết hơn 5,1 lít xăng, cao hơn 26,92%.

"Xe hybrid tại các điều kiện thực tế có mức tiêu hao nhiên liệu ổn định, không chênh lệch nhiều. Trong khi sự chênh lệch lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe xăng giữa các điều kiện là rõ rệt.

Kết hợp với kết quả thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu trong phòng thí nghiệm, có thể kết luận trong điều kiện nội đô, thường xuyên tắc đường thì xe lai điện Hybrid cho hiệu quả nổi bật về tính kinh tế nhiên liệu", phó giáo sư Đàm Hoàng Phúc đưa ra kết luận.

Còn về lượng phát thải, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc cho biết, sau quá trình thử nghiệm, lượng khí CO2 thải ra giảm từ 18,5 - 57,4% đối với xe lai điện Hybrid. Từ kết quả này có thể tính toán, lượng phát thải CO2 của xe Corolla Cross Hybrid giảm tương ứng với lượng tiêu thụ nhiên liệu là 2,408 tấn CO2/1.000 lít xăng. Bên cạnh đó, lượng khí HC (được sinh ra trong quá trình đốt cháy không hoàn toàn) và NOx (được sinh ra do nitơ và oxi trong hỗn hợp không khí - nhiên liệu) trên xe HEV thấp hơn so với xe động cơ đốt trong (ICE), đặc biệt là ở dải tốc độ cao và lượng phát thải rất nhỏ.

Trên thị trường ô tô Việt Nam, những mẫu xe lai điện Hybrid thường có giá bán cao hơn những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong cùng phân khúc. Động cơ điện, cơ chế kết hợp giữa động cơ điện và động cơ xăng cùng những giá trị mà xe Hybrid mang đến cho người sử dụng và cho môi trường đã tạo nên vị thế riêng cho dòng xe này.

Bên cạnh đó, 3 mẫu xe có phiên bản Hybrid của Toyota là Corolla Cross, Camry và Corolla Altis đều được trang bị gói an toàn chủ động Toyota Safety Sense (TSS) với đầy đủ các hệ thống như kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, đèn chiếu xa tự động, hỗ trợ đắc lực cho người lái trong suốt hình trình di chuyển và góp phần mang đến chuyến đi an toàn hơn.

Những điểm nổi bật về an toàn khiến cho những chiếc xe Hybrid ngày càng được nhiều khách hàng tin tưởng. Đối với những khách hàng đang sở hữu xe lai điện Hybrid của Toyota như chị Thuỷ, chị Vân thì các trang bị an toàn chủ động giúp người cầm lái cảm thấy yên tâm hơn cũng như đỡ mệt hơn khi cầm lái.

Mặc dù "Kỷ nguyên xe điện" đang là xu hướng nhưng với những hạn chế về cơ sở hạ tầng giao thông và thói quen sử dụng của khách hàng Việt Nam thì xe lai điện Hybrid lại đang là dòng xe được nhiều khách hàng quan tâm bởi những ưu điểm về khả năng vận hành, tiết kiệm nhiên liệu và không làm thay đổi thói quen người dùng.

Có thể trong tương lai xa, xe ô tô thuần điện EV nhưng trong hành trình tiến tới kỷ nguyên đó, khó có thể bỏ qua bước trung gian Hybrid.

Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Đại lý Toyota Cà Mau

TOYOTA NAM BÌNH CÀ MAU

Toyota Cà Mau, Toyota Nam Bình, Toyota Vios, Toyota Altis, Toyota CrossToyota RaizeToyota Veloz, Toyota AvanzaToyota CamryToyota Yaris CrossToyota Innova CrossToyota Wigo